Kale là cải gì? 15 công dụng tuyệt vời của cải xoăn Kale

Cải xoăn Kale là loại cải ít được biết đến và sử dụng. Tuy nhiên bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn thấy được những lợi ích tuyệt vời mà cải xoăn kale mang đến cho sức khỏe. Cùng nhau tìm hiểu 15 công dụng của rau cải xoăn Kale ngay sau đấy nhé.

Cải xoăn Kale là loại cải gì?

Cải xoăn Kale hay còn gọi là cải xoăn, đây là loại rau được trồng ở các nước có khí hậu ôn đới. Ở nước ta, loại rau này được nhập khẩu và trồng tại Đà Lạt vào năm 2015.

Cải xoăn không chỉ là loại thực phẩm để chế biến món ăn mà đây còn được xem là loại thuốc quý với rất nhiều công dụng và lợi ích mang đến cho sức khỏe con người.

Đặc điểm nhận biết: Loại cây thân thảo, cây có thể cao từ 1 – 1,5m nếu tròng lâu năm. Lá xoăn, có màu xanh thẫm hoặc ngả tím, cuốn lá dài.

Thành phần dinh dưỡng của cải Kale

Công dụng của rau cải xoăn Kale vô cùng phong phú đa dạng đối với cả sức khỏe và trong việc làm đẹp. Cùng khám phá những thành phần dinh dưỡng nào có trong cải Kale mà giúp loại rau này giá trị đến vậy nhé.
  • Chứa hàm lượng sắt cao
  • Ít calo, giàu chất xơ
  • Có nhiều hàm lượng vitamin K
  • Giàu hàm lượng vitamin A
  • Chứa nhiều vitamin C: có thể bạn sẽ bất ngờ vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C có trong cải kale còn nhiều hơn lượng vitamin C có trong cam
  • Hàm lượng Canxi dồi dào

Ngoài ra trong cải Kale còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác như: Vitamin B6, B1,B2, B3, Phốt pho, Mangan, Magie, protein và tinh bột.

Từ những thành phần dinh dưỡng kể trên cho thấy được Kale là loại thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe con người. Vậy công dụng của cải xoăn kale là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

15 công dụng của cải xoăn đối với sức khỏe

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Với công dụng của rau cải xoăn Kale giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch sẽ được nhiều người ưa chuộng.

Cải xoăn Kale được nhiều người biết đến với công dụng vô cùng có lợi cho tim mạch, dùng kale chế biến món ăn thường ngày sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, trong cải xoăn chứa nhiều hàm lượng Vitamin, axit béo, đây đều là những chất dinh dưỡng vô cùng tốt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện và tăng cường thị giác

Như đã nêu trên, trong cải kale chứa nhiều hàm lượng vitamin A rất tốt có mắt. Ngoài ra, trong cải xoăn còn chứa lutein và Zeaxanthin là loại chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Giúp chắc khỏe xương

Tác dụng của rau cải kale giúp hệ xương chắc khỏe đều nhờ vào thành phần:

Vitamin K, Vitamin C và Canxi là 3 loại dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Trong cải kale cả 3 hàm lượng chất trên đều vô cùng dồi dào. Chính vì thế, dùng nhiều thực phẩm này sẽ rất có lợi cho tình trạng xương của bạn đấy.

Điều trị bệnh tiểu đường

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, sử dụng cải xoăn Kale trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp giảm hàm lượng Glucose trong máu từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường thuyên giảm.

Vì có chứa hàm lượng chất xơ, bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, 2 khi sử dụng loại rau này sẽ giảm mức đường huyết đáng kể.

Kale tốt cho hệ tiêu hóa

Trong cải Kale chứa hàm lượng lớn chất xơ và nước giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa cũng như ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả

Tốt cho bà mẹ mang thai

Các mẹ bầu khi mang thai được khuyến khích sử dụng loại cải xoăn Kale này vì cồng dụng vô cùng tốt cho các mẹ bầu. Các chất dương dưỡng có trong cải xoăn như: vitamin K, C, canxi đều cực kì tốt cho thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Công dụng của rau cải xoăn kale giúp phòng chống ung thư sẽ làm các bạn phải kinh ngạc đối với loại rau này. Trong loại cải này có chứa hàm lượng glucosinolates, đây là loại dưỡng chất giúp phòng chống bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chất diệp lục trọng của kale giúp cơ thể không hấp thêm các hợp chất amin dị vòng có tác hại đối với cơ thể - amin dị vòng là những loại chất sinh ra trong quá trình nướng các loại thịt bị cháy khét. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Một công dụng của cải xoăn kale tiếp theo cần kể đến đó là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì đây là loại thực phẩm mà hàm lượng calo rất thấp, bên cạnh đó lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp ngăn chặn được cơn thèm ăn và không ảnh hưởng đến việc lên cân khi sử dụng loại thực phẩm này.

Làm đẹp da, tóc chắc khỏe

Lượng vitamin C dồi dào có trong cải Kale sẽ giúp collagen được sản sinh, từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa da giúp làn da mịn màng và trở nên trắng sáng hơn.

Mặt khác, các axit béo và omega 3 có trong cải xoăn sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc trở nên chắc khỏe

Kháng viêm, chống oxy hóa

Các chất dinh dưỡng có trong cải xoăn như: Vitamin C, flavonoid, beta – carotene có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại đến quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Ngoài ra, ăn nhiều cải xoăn cũng giúp cải thiện tình trạng tâm lý và chống trầm cảm.

Tốt cho não bộ

Công dụng của rau cải xoăn kale rất tốt cho não bộ nhờ hàm lượng folate có trong cải Kale rất tốt và cần thiết cho não bộ của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó hàm lượng omega-3 cao thì vitamin K trong cải xoăn cũng rất cần thiết cho việc sản xuất sphingolipids - một loại chất béo chuyên biệt chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong cải xoăn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, các loại cải xoăn càng đậm màu sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa, điều này rất có lợi cho sức khỏe.

Tăng cường sức khỏe, cải thiện mệt mỏi

Chất isothiocyanates có trong cải Kale sẽ giúp Nrf2 được kích hoạt để sản sinh ra nhiều ty thể, điều này có lợi cho hoạt động cơ bắp được chắc khỏe, tăng cường sức chịu đựng, cải thiện tình trạng mệt mỏi cho cơ thể.

Thải độc cơ thể

Nhờ có hàm lượng chất xơ dồi ào, giúp cho hệ tiêu hóa và nhuận tràng, từ đó giúp cơ thể dễ dàng đào thải độc tố ra bên ngoài

Tốt cho đường tiết niệu

Hàm lượng canxi dồi dào có trong cải xoăn kale giúp ngăn ngừa sỏi thận, cải thiện sức khỏe đường tiết niệu. Bên cạnh đó, lượng chất sắt cũng giúp đường tiết niệu hoạt động tốt hơn, giảm thiểu các bệnh về sỏi thận.

Các món ăn mang lại lợi ích

Công dụng của rau cải xoăn kale thì vô vàng, tuy nhiên các món ăn nào giúp giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng. Nhiều người chế biến cải xoăn không đúng cách mà vì thế làm mất đi các lợi ích vốn có. Dưới đây là các cách chế biến cải xoăn đảm bảo giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng, ngoài ra lại vô cùng thơm ngon mà mọi người nên dùng:

Cải xoăn hấp

Cải xoăn hấp hay luộc đã quá quen thuộc đối với bữa cơm hằng ngày, tuy nhiên cần chú ý luộc cải xoăn chín vừa tới không quá mềm như vậy sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng bên trong cải xoăn.

Có thể ăn kèm rau với nước tương hoặc nước mắm pha với đường và chanh.

Cải xoăn Kale xào

Chuẩn bị: rau cải, gia vị (nước mắm, đường, tiêu, …) tỏi hoặc hành

Cách làm: Có thể phi tỏi hoặc hành để món xào thêm dậy vị, sau khi phi hành cho rau cải xoăn vào xào. Có thể xào cải chung với các loại rau khác hoặc thịt. Tránh xào quá lâu sẽ làm món ăn không giữ được chất dinh dưỡng

Nước uống từ cải xoăn

Nước cải xoăn rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Có thể xay chung rau Kala với các loại trái cây hoặc hoa quả, củ khác để cho ra thức uống dinh dưỡng nhất. Nước ép cải xoăn là thức uống giàu chất dinh dưỡng nên uống mỗi ngày.

Trên đây là các công dụng tuyệt vời mà ra cải xoăn mạng lại cho sức khỏe con người. Hy vọng thông qua bài viết, công dụng của rau cải xoăn Kale sẽ được nhiều người biết rõ và sử dụng trong bữa ăn hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe và cung cấp được nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên