Cải bó xôi: Thành phần dinh dưỡng và những lợi ích bất ngờ

Cải bó xôi hay rau chân vịt được nhiều người sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên ít ai biết được những công dụng tuyệt vời mà cây cải này mang lại. Cùng theo dõi bài viết để biết được những công dụng của cải bó xôi mang lại là gì nhé.

Đặc điểm cây cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn nhiều tên gọi khác là rau bina, rau chân vịt, bắp xôi, bó xôi. Đây là loại rau họ dền với màu sắc xanh đậm, cuốn lá nhỏ.

Cải bó xôi không chỉ là thực phẩm chế biến được nhiều món ngon mà bên cạnh đó loại rau này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng nhiều trong thực đơn hàng ngày nhờ vào các thành phần dinh dưỡng có trong loại rau này giúp phát huy được công dụng của cải bó xôi:

  • Giàu hàm lượng sắt: Giúp bổ máu
  • Vitamin A: tốt cho mắt
  • Vitamin K và Canxi giúp tốt cho hệ xương chắc khỏe
  • Carotenoid và Vitamin C, E:
  • Vitamin D, omega 3 và axit béo

Công dụng của cải bó xôi đối với sức khỏe

Hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường

Trong cải bó xôi chứa các chất chống oxy hóa giúp làm giảm hàm lượng đường huyết trong máu, ngăn ngừa khả năng oxy hóa gây căng thẳng, rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

Giúp giảm cân và ngăn ngừa béo phì

Cải bó xôi có chứa nhiều hàm lượng khoáng chất đặc biệt là chất xơ rất tốt cho người béo phì và người đang giảm cân. Các chất này giúp cơ thể kiểm soát được tình trạng cân nặng. Bổ sung cải bó xôi vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng cân nặng đáng kể.

Công dụng của cải bó xôi có lợi cho mắt

Một công dụng của cải bó xôi tiếp theo cần nhắc đến đó là tốt cho mắt. Hàm lượng Carotenoid có trong cải bó xôi rất tốt cho mắt vì có thể hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về mắt như: thoái hóa điểm vàng, quáng gà, đục thủy tinh thể.

Ngoài ra hàm lượng vitamin A có trong cải bó xôi sẽ giúp mắt sáng hơn và cải thiện được tầm nhìn có lợi cho mắt.

Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin K dồi dào trong rau chân vịt rất có lợi cho hệ xương, giúp xương chắc khỏe, tăng cường lượng canxi cho cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng xương khớp ở người cao tuổi.

Công dụng của cải bó xôi giúp hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Hàm lượng kali trong cải bó xôi sẽ giúp kiềm chế được lượng natri có trong máu giúp hạn chế chứng cao huyết áp.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bên nhận tim mạch nên dùng cải bỏ xôi trong thực đơn ăn uống hàng ngày vì cải bó xôi có chứa nhiều lượng vitamin C và A giúp tốt cho sức khỏe và tim mạch. Bên cạnh đó, sử dụng hàm lượng cải bó xôi hợp lý sẽ giúp cải thiện các chứng bệnh như: xơ vữa động mạch, bệnh vành mạch, …

Giảm thiểu chứng táo bón, kiết lỵ và tốt cho hệ tiêu hóa

Lợi ích của cải bó xôi rất tốt cho hệ tiêu hóa được nhiều người sử dụng để điều trị chứng táo bón, kiết lỵ ở trẻ nhỏ và cải thiện hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, hàm lượng protein và kali có trong cải bó xôi giúp lợi tiểu, đào thải tốt các độc tố ra ngoài cơ thể.

Phòng tránh chứng ung thư buồng trứng ở phụ nữ

Một hàm lượng chất oxy hóa luteolin và kaempferol trong cải bó xôi có tác dụng ngăn chặn nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Công dụng của cải bó xôi giúp phòng tránh chứng loét dạ dày

Người mắc chứng đau dạ dày sử dụng cải bó xôi sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm đáng kể nhờ khả năng bảo vệ màng nhầy dạ dày của loại rau này. Bên cạnh đó, chất glyceroglycolipid trong cải bó xôi rất tốt cho thành tiêu hóa, ngăn ngừa các triệu chứng ợ nóng, ợ chua có hại cho sức khỏe cơ thể.

Tốt cho hệ thần kinh

Cơ thể sẽ hấp thu được lượng lớn các thành phần như kali, vitamin B9 và các chất chống oxy hóa khi ăn cải bó xôi thường xuyên.

Kali là loại dưỡng chất không thể thiết giúp não khỏe mạnh, tăng cường máu lên não giúp tinh thần minh mẫn, tập trung và các hoạt động thần kinh diễn ra bình thường.

Công dụng của cải bó xôi giúp da sáng mịn và tóc chắc khỏe

Công dụng của cải bó xôi trong việc làm đẹp chính là lợi ích mà nhiều chị em mong muốn. Nếu chị em đang đọc bài viết này hãy áp dụng ngay nhé.

Da sáng mịn: các loại rau có màu xanh sẫm rất tốt cho làn da vì chứa nhiều vitamin C, đây là loại chất giúp sản sinh lượng collagen giúp làn da trở nên mịn màng và trắng sáng

Tóc chắc khỏe: Hàm lượng vitamin A sẽ giúp cho quá trình tiết chất nhờn để dưỡng ẩm cho mái tóc và các mô trong cơ thể. Hơn nữa, hàm lượng sắt có trong rau bó xôi cũng giúp ngăn ngừa chứng rụng tóc hiệu quả.

Công dụng của cải bó xôi đối với trẻ nhỏ

Cải bó xôi là loại rau rất quen thuộc trong thực đơn ăn uống của trẻ nhỏ mà các bà mẹ thường chuẩn bị. Để hiệu rõ hơn về tác dụng của cải bó xôi cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong cải bó xôi đối với trẻ như thế nào hãy cùng theo dõi nhé

Ngăn ngừa bệnh tật ở trẻ

Với trẻ nhỏ việc vui chơi chạy nhảy là không thể tránh khỏi, để bảo vệ trẻ và giúp hệ xương chắc khỏe thì cải bó xôi là một lựa chọn tuyệt vời.

Trong cai rbos xôi chứa lượng lớn hàm lượng canxi giúp hệ xương trẻ phát triển chắc khỏe. Ngoài ra, lượng protein trong cải còn giúp hệ tim mạch bé phát triển khỏe mạnh.

Mặc khác, hàm lượng lutein có trong loại rau này sẽ giúp tăng cường bổ mắt cho trẻ, giúp đôi mắt sáng và ngăn ngừa các chứng bệnh về mắt

Công dụng của cải bó xôi giúp làn da bé mịn màng hơn

Như đã nêu ở phần trên, cải bó xôi giúp sản sinh nhiều lượng collagen giúp làn da mịn màng và tóc chắc khỏe. ở trẻ nhỏ, nhiều cha mẹ bổ sung cải bó xôi vào thực đơn hàng ngày giúp làn da trẻ trở nên mịn màng, mềm mại. Bên cạnh đó, lượng vitamin có có trong loại rau này cũng giúp làn da trẻ được giữ ẩm tốt hơn, tránh bị khô da, vảy nến và hạn chế được tình trạng bị ở trẻ dậy thì.

Công dụng của cải bó xôi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng có trong cải bó xôi vô cùng dồi dào, chính vì điều này khi trẻ nhỏ hấp thu các loại chất dinh dưỡng này từ cải bó xôi có thể giúp có thể khỏe bệnh phòng chống các nguy cơ về bệnh tật ở trẻ.

Có thể kể đến các loại chất dinh dưỡng có trong cải bó xôi tốt cho sức khỏe của trẻ như: Vitamin A, K, C, B1, Chất sắt, Các yếu tố vi lượng như magie, mangan, …

Bài viết cung cấp đầy đủ các lợi ích tuyệt vời mà cải bó xôi đem lại cho sức khỏe, đặt biệt là rất tốt cho trẻ nhỏ. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về công dụng của cải bó xôi, sử dụng chúng trong thực đơn hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên