Những lợi ích tuyệt vời của rau cần tây đối với sức khỏe và sắc đẹp

Rau cần tây đã dần trở nên phổ biến và quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam. Rau cần tây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cũng như được các chị em phụ nữ ưa chuộng bởi khả năng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của rau cần tây. Và những công dụng của rau cần tây đối với sức khỏe chúng ta qua bài viết này nhé. 

Nguồn gốc của rau cần tây 

Rau cần tây là loại thực vật thuộc họ Hoa Tán, đây là loại cây thảo và có tuổi thọ từ 1 – 2 năm. Cần tây được con người sử dụng làm thực phẩm, loại cây này có thân thẳng đứng, với chiều cao có thể lên đến từ 1 – 1,5 mét. Cây cần tây có nhiều cành và rãnh dọc. 

Cần tây có nguồn gốc từ các bờ biển Địa Trung Hải và ở Đại Tây Dương. Cần tây được sử dụng từ rất lâu đời ở các nước phương Tây. Cần tây chỉ vừa du nhập vào Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây và được rất nhiều người ưa chuộng bởi những thành phần dinh dưỡng mà loại rau này mang lại. 

Rau cần tây không chỉ được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn mà còn được ứng dụng như một loại dược liệu tốt cho sức khoẻ như giúp ngăn ngừa ung thư, chống viêm,…Tại Việt Nam, cần tây được các chị em phụ nữ đặc biệt ưa thích vì nó có khả năng làm đẹp và hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. 

Công dụng của rau cần tây đối với sức khỏe và làm đẹp

Rau cần tây không chỉ dùng để chế biến ra những món ngon mà công dụng của rau cần tây cũng sẽ khiến mọi người kinh ngặc. Nhau nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Cần tây tốt cho sức khỏe con người 

Giảm nồng độ cholesterol, giảm mỡ trong máu 

Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến là giúp giảm lượng cholesterol và mỡ trong máu. Cần tây có chứa nhiều sắt và magie, đây là những nguyên tố có khả năng giúp giảm lượng mỡ trong vô cùng hiệu quả. Rau cần tây đặc biệt tốt đối với những người mắc các bệnh như thiếu máu, xuất huyết,…Bổ sung rau cần tây vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt hơn. 

Công dụng của rau cần tây hỗ trợ điều trị cao huyết áp 

Cần tây có hàm lượng cao các chất cực kỳ tốt cho quá trình tuần hoàn máu của cơ thể như: canxi, photpho, sắt và amin tự do. Apigenin là hoạt chất đặc biệt có trong rau cần tây, hoạt chất này có khả năng điều hoà huyết áp, hạn chế tối đa khả năng cao huyết áp bằng cách làm tăng sự co dãn của các mạch máu, qua đó giúp quá trình lưu thông máu trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Ngăn ngừa ung thư 

Một công dụng của rau cần tây tiếp theo đây sẽ làm mọi người kinh ngạc đấy, chính là giúp ngăn ngừa ung thư. Trong cần tây có chứa rất nhiều hợp chất hỗ trợ phòng chống ung thư như: axit phenolic, acetylenic, polyetylen,…Đây là những hợp chất sẽ giúp cơ thể giảm đáng kể lượng độ tốt, ngăn ngừa các tác nhân dẫn đến ung thư. Bên cạnh đó, các hợp chất này sẽ ngăn chặn sự phát triển và phân chia của các tế bào ung thư trong cơ thể con người, không cho các tế bào ung thư phát triển. 

Công dụng của rau cần tây giúp chống viêm hiệu quả 

Hợp chất polyacetylene có trong cần tây sẽ giúp hỗ trợ chống viêm hiệu quả. Hợp chất này sẽ có tác dụng chống viêm đối với các bệnh về hệ cơ xương như: viêm khớp, gút,…Ngoài ra, polyacetylene còn hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản. 

Cần tây giúp điều trị chứng mất ngủ 

Nếu như bạn đang mắc phải chứng mất ngủ, ngủ không ngon giấc thì hãy bổ sung ngay cần tây trong khẩu phần ăn hằng ngày. Tác dụng của rau cần tây sẽ giúp các bạn có một tâm trạng thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, trong cần tây có nhiều loại hợp chất kiềm. Các hợp chất kiềm này có tác dụng làm thư giãn hệ thần kinh, nhờ vậy mà các bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn rất nhiều. 

Công dụng của rau cần tây hỗ trợ tăng chiều cao, tốt cho xương 

Cần tây giàu các chất dinh dưỡng tốt cho xương như canxi, magie, cùng các vitamin giúp xương chắc khỏe hơn và tái tạo xương đã bị hư tổn. Bên cạnh đó, uống nước ép cần tây sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương đối với những người ở độ tuổi trung niên. 

Công dụng của rau cần tây trong việc làm đẹp 

Công dụng của rau cần tây không chỉ tốt cho sức khỏe mà cần tây được các chị em phụ nữ tin dùng với khả năng làm đẹp hiệu quả đến bất ngờ 

Tăng độ ẩm cho da 

Cần tây có chứa đến 95% là nước. Sử dụng nước ép cần tây thường xuyên không chỉ bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết mà còn bổ sung nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, lượng nước này sẽ tăng cường độ ẩm cho da, giúp làn da của chúng ta trở nên mịn màng hơn. 

Ngăn ngừa lão hoá, giảm nếp nhăn 

Điều mà các chị em lo sợ nhất chính là vấn đề lão hoá và xuất hiện nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt. Để giải quyết nỗi lo trên thì sử dụng rau cần tây là một giải pháp hiệu quả nhưng mang lại hiệu quả cao. Cần tây có chứa rất nhiều loại vitamin A, B, C, K, cùng nhiều dưỡng chất khác. Những dưỡng vitamin và dưỡng chất này có khả năng hạn chế tình trạng lão hoá, đồng thời giúp tái tạo và nuôi dưỡng làn da. Với cần tây, chị em chúng ta sẽ có một làn da căng mịn, hồng hào và tươi trẻ. 

Đem đến một mái tóc suôn mượt 

Một nỗi lo khác trong quá trình làm đẹp của các chị em phụ nữ chính và vấn đề tóc gãy rụng. Uống nước ép cần tây, bổ sung cần tây trong bữa ăn sẽ giúp các bạn khắc phục được nỗi lo trên. Cần tây với hàm lượng vitamin A rất cao sẽ giúp chân tóc trở nên chắc khoẻ hơn, giảm tối đa tình trạng gãy rụng. Ngoài ra, với hàm lượng nước dồi dào thì cần tây sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho tóc, giúp tóc trở nên suôn mượt và mềm mại hơn rất nhiều.

Công dụng của rau cần tây có khả năng hỗ trợ giảm cân 

Cân tây là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của những người đang ăn kiêng và đang trong quá trình giảm cân. Cần tây chứa rất ít calo nhưng lại có rất nhiều nước. Uống nước ép cần tây sẽ giúp các bạn có cảm giác no lâu hơn, không còn cảm giác thèm ăn, nhờ vậy mà giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Với công dụng của rau cần tây này chắc hẳn nhiều chị em sẽ thích mê đấy.

Những cách dùng phát huy công dụng của rau cần tây

Cần tay là một loại cây thực phẩm rất được ưa chuộng hiện nay, các bạn có thể tự do chế biến để tạo ra những món ăn, thức uống ngon cho gia đình: 

  • Cách sử dụng phổ biến nhất chính là sử dụng cần tây để làm nước ép. Các bạn hãy chọn những cây cần tây tươi và mới để ép lấy nước nhé. Hãy uống 2 ly nước ép cần tây mỗi ngày để cảm nhận những thay đổi tích cực của cơ thể. 

  • Cần tây còn được sử dụng như một nguyên liệu giúp tăng hương vị của các món ăn. Với cần tây, các bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn như: cần tây xào thịt bò, cần tây xào mực,…

Những lưu ý khi sử dụng cần tây

Bên cạnh những công dụng của rau cần tây kể trên cho thấy cần tây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cần lưu ý đến một số vấn đề trong quá trình sử dụng cần tây như: 

Những trường hợp không nên sử dụng cần tây 

Nếu như bạn là người bị huyết áp thấp thì không nên sử dụng cần tây. Sử dụng cần tây sẽ khiến huyết áp của bạn xuống thấp rất nhanh và vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, những người có chứng huyết áp thấp không được sử dụng cần tây thường xuyên. 

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu tiên tuyệt đối không được sử dụng cần tây vì có thể dẫn đến tình trạng lưu thai. 

Những người đang bị các bệnh ngoài da cũng không nên sử dụng cần tây vì sẽ dẫn đến ngứa, lở loét,…ở vùng da bị tổn thương. 

Uống nước ép cần tây đúng cách 

Thời điểm uống nước ép cần tây tốt nhất là khi bạn chưa ăn gì và bụng còn trống. Hãy uống nước ép cần tây vào buổi sáng và trước khi ăn hoặc sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. Hãy uống nước ép cần tây 2 ly mỗi ngày đối với những người có sức khoẻ bình thường. Với những trường hợp đặc biệt thì các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. 

Những thực phẩm không được kết hợp với cần tây 

Không nên sử dụng cần tây chung với dưa chuột. Vì trong cần tây có chứa rất nhiều vitamin C, trong khi đó thì dưa chuột lại chứa có một số loại enzyme có khả năng phân huỷ vitamin C. Nếu kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ làm giảm đáng kể lượng vitamin C có trong cần tây. 

Tương tự như dưa chuột, các bạn không nên uống nước ép cần tây sau khi ăn hải sản. Vì hàm lượng vitamin B1 có trong cần tây sẽ bị phân huỷ bởi một số enzyme có trong hải sản đấy. 

Đừng kết hợp cần tây với thịt thỏ. Nếu như ăn cần tây chung với thịt thỏ sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Chính vì thế, các bạn hãy lưu ý về sự kết hợp này để phòng tránh nhé. 

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua những thông tin tổng quan nhất về rau cần tây, cũng như những công dụng của rau cần tây đối với sức khoẻ rồi phải không nào? Rau cần tây không chỉ là một thực phẩm với hương vị thơm ngon mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã bổ sung được những kiến thức hữu ích cho bản thân nhé. 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên