Tìm hiểu những công dụng của rau má trong sức khỏe và làm đẹp

Rau má là loại thực phẩm dân giã và phổ biến của nền ẩm thực Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng với nước rau má thanh mát, giúp giải nhiệt cơ thể trong những ngày trời oi bức. Rau má còn được sử dụng để tạo nên nhiều món ăn ngon. Bên cạnh, đó, rau má được ưa chuộng như vậy là nhờ những công dụng của rau má đối với sức khỏe con người. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc, công dụng, cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng loại rau này qua bài viết này nhé. 

Nguồn gốc của cây rau má 

Rau má hay còn được gọi với nhiều cái tên khách như tích tuyết thảo, liên tiền thảo hay lôi công thảo. Rau má là loại cây thân thảo và có nguồn gốc từ nước Úc, các đảo khu vực Thái Bình Dương và ở các nước châu Á. Người ta còn gọi rau má là liên tiền thảo bởi vì loại ra này rất giống những đồng tiền xu hình tròn được xếp nối nhau. 

Rau má có thân nhỏ, mọc bò lan khắp nơi trên mặt đất, nhất là những nơi có bóng mát. Thân cây mảnh, lá cây có hình tròn như đồng tiền. Đây là một loại rau cực kỳ phổ biến ở Việt Nam, rau má có thể mọc dại ở những nơi có độ ẩm cao. 

Công dụng của rau má đối với sức khỏe con người 

Rau má không chỉ dùng để làm thức ăn mà công dụng của rau má giúp ích rất nhiều cho sức khỏe cũng như chăm sóc sắc đẹp.

Giải nhiệt, hạ sốt

Rau má là loại thảo dược có tính lạnh, cay và đắng. Bên cạnh đó, rau má có chứa nhiều sắt, kẽm, canxi, cùng các vitamin B1, B2, C và K. Với những đặc tính trên thì rau má đặc biệt hữu dụng trong quá trình giải nhiệt, giúp hạ sốt và thanh lọc cơ thể. Uống nước rau má sẽ giúp chúng ta có một làn da khỏe đẹp. Đây là ưu điểm đặc trưng của rau má được nhiều người biết đến hiện nay. 

Hỗ trợ quá trình điều trị mụn nhọt, rôm sảy và các vấn đề về da 

Như đã nói thì rau má là loại thảo dược có tính hàn, giúp thanh lọc, và giải độc cho cơ thể. Rau má đặc biệt hữu dụng để thúc đẩy quá trình điều trị các triệu chứng như mụn nhọt, ngứa và các vấn đề ở da. Các bạn có thể xay hoặc giã nhuyễn rau má, sau đó đắp lên vùng da đang bị tổn thương nhé. 

Điều trị các bệnh về đường tiêu hoá 

Công dụng của rau má giúp chống viêm nhiễm, chống oxy hoá có tác dụng đặc biệt hữu hiệu để cải thiện và nâng cao sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Sử dụng rau má là cách giúp điều trị tình trạng táo bón hiệu quả. 

Công dụng của rau má giúp thanh lọc cơ thể, làm đẹp da

Sử dụng rau má sẽ giúp cơ thể đẩy mạnh quá trình thải các độc tố và cả chất béo dư thừa trong cơ thể ra ngoài qua đường nước tiểu. Chính vì thế, sẽ giúp thận làm việc tốt hơn, giúp quá trình thanh lọc cơ thể diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều. Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, sử dụng rau má sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Giúp các chị em phụ nữ của chúng ta có một làn da khỏe mạnh và mịn màng. 

Hỗ trợ chữa lành vết thương, làm mờ sẹo 

Một công dụng của rau má nữa cần được nhắc đến chính là hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương và làm mờ sẹo. Trong rau má có hàm lượng hợp chất triterpenoids cao, với hợp chất này sẽ thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng và hiệu quả. Các bạn có thể giã nhuyễn rau má và đắp trực tiếp, đây là một phương thuốc dân gian rất tốt. Các bạn sẽ không còn phải lo lắng về những vết sẹo xấu xí xuất hiện trên cơ thể chúng ta nữa. 

Rau má tốt cho những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch 

Trong rau má có chứa rất nhiều những dưỡng chất, những hoạt chất có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, giúp lưu thông khí huyết, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, lợi ích của rau má cũng giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa được những tác nhân xấu dẫn đến xơ vữa động mạch. Rau má đặc biệt hữu hiệu đối với những người bị suy giảm tĩnh mạch, những người mắc bệnh tim, bị thừa cân, béo phì,… 

Công dụng của rau má giúp cải thiện tâm trạng, giảm tình trạng căn thẳng và mệt mỏi 

Nếu bạn là người thường xuyên rơi vào cảm giác căng thẳng, lo lắng và bồn chốn bởi những áp lực trong công việc và cuộc sống. Những nỗi lo này khiến cho sức khoẻ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì hãy sử dụng ngay rau má. 

Dưỡng chất triterpenoids trong rau má có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh con người, hoạt chất này sẽ giúp xoa dịu và thư giãn thần kinh của chúng ta. Uống nước rau má sẽ giúp cải thiện tâm trạng của các bạn rất nhiều, giúp bạn có tinh thần thoải mái, đánh tan căng thẳng, mệt mỏi. Uống nước rau má trước khi đi ngủ sẽ đem đến cho bạn một giấc ngủ sâu và ngon hơn rất nhiều. 

Những cách sử dụng rau má phổ biến hiện nay 

Hãy là người am hiểu các cách chế biến để công dụng của rau má phát huy hết tác dụng của nó nhé.

Như đã nói thì rau má là loại rau cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Với rau má, các bạn có thể có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng: 

  • Rau má là nguyên liệu để có thể tạo ra nhiều món ăn ngon, dân dã nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng trong nền ẩm thực Việt Nam. Với rau má, các bạn có thể nấu canh, làm gỏi, xào chung với thịt bò,…Đây là những món ăn thanh mát và cực kỳ phù hợp với những ngày hè oi bức. 

  • Cách sử dụng rau má phổ biến nhất đối với người dân Việt Nam chính là làm nước uống. Các bạn hãy lựa chọn những lá rau má tươi nhất, ngon nhất để giữ được hương vị cũng như thành phần dinh dưỡng của rau má nhé. 

  • Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng rau má để làm mặt nạ dưỡng da bằng cách giã nhuyễn. Những dưỡng chất có trong rau má sẽ thẩm thấu vào sâu bên trong làn da. Qua đó, các bạn sẽ có được làn da mịn màng, hồng hào và khỏe đẹp hơn. 

Lưu ý khi sử dụng để phát huy công dụng của rau má

Công dụng của rau má đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy hiểm nếu như chúng ta không sử dụng đúng cách và hợp lý

Uống nước rau má đúng cách 

Các bạn không được lạm dụng rau mà và tuyệt đối không được uống nước rau má thay thế cho nước lọc. Uống nước rau má quá liều sẽ đem đến rất nhiều nguy hiểm cho cơ thể. Các bạn sẽ bị đầy bụng, không tiêu, đối với phụ nữ mang thai thì làm tăng nguy cơ sẩy thai. Các bạn chỉ nên uống 1 ly rau má mỗi ngày và không được uống hơn 1 tháng. Nếu có nhu cầu sử dụng thì phải nghỉ ít nhất 2 tuần rồi mới được sử dụng lại. 

Những người không nên sử dụng rau má 

Phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở tuyệt đối không được sử dụng rau má vì làm tăng nguy cơ sảy thai rất lớn.

Uống nhiều nước rau má sẽ làm tăng lượng đường trong máu, chính vì thế những người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên sử dụng rau má ở mức độ vừa phải. 

Không nên sử dụng rau má trong quá trình uống thuốc. Các thành phần có trong rau má sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, hơn thế có thể tạo ra những tác dụng phụ rất nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Rau mà là loại thảo dược, thực phẩm rất tốt cho sức khỏe chúng ta nếu được sử dụng đúng cách và hợp lý. Chúng tôi đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất, những công dụng của rau má và những lưu ý khi sử dụng cho các bạn trong bài viết này. Hy vọng bạn đó sẽ có thêm những kiến thức cần thiết việc sử dụng rau má nhé.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên